Hera Vietnam
10+ Cách tiết kiệm thời gian dành cho bạn
10+ Cách tiết kiệm thời gian dành cho bạn
0Bình luận

Mọi người có thể làm nhiều thứ để tiết kiệm thời gian. Khi biết cách tiết kiệm thời gian, bạn chắc chắn sẽ có thêm cơ hội để hoàn thành nhiều công việc quan trọng cũng như tận hưởng không ít sở thích cá nhân khác. Cùng Hera Việt Nam học 10+ cách tiết kiệm thời gian qua bài viết sau!

Tiết kiệm thời gian là gì?

Tiết kiệm thời gian là thực hiện, cải tiến các phương thức hành động nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành một việc. Cụ thể như để dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, bạn sẽ mất đến 1 tiếng đồng hồ, nhưng với việc sắp xếp gọn gàng và sử dụng các dụng cụ dọn vệ sinh nhà cửa thông minh thì bạn chỉ mất 15 phút để dọn dẹp.

Lợi ích của việc tiết kiệm thời gian

Chúng ta thường hay nói nhiều đến việc tiết kiệm như tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện… Thế nhưng, mọi người lại ít quan tâm đến việc tiết kiệm thời gian bởi chúng là vô hình. Vì vậy, hãy xem qua những ích lợi từ việc tiết kiệm loại “tài sản” này để ngừng sử dụng chúng một cách lãng phí!

Giúp bạn có nhiều thời gian để làm những công việc khác

Cùng một khoảng thời gian như nhau nhưng với một người biết sử dụng hợp lý thì lượng công việc được giải quyết sẽ lớn hơn. Từ đó, giúp bạn có thêm nhiều thời gian “trống” cho mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng… Kết quả là, những sở thích và mục đích quan trọng của bản thân cũng có cơ hội được thực hiện.

Tạo thói quen tốt và khoa học

Việc lên kế hoạch và thực hiện theo nguyên tắc sẽ hơi khó khăn với người thích sự tự do. Tuy nhiên, lâu dần chúng sẽ tạo cho bạn những thói quen làm việc và sinh hoạt một cách khoa học. Và điều này chắc chắn là sẽ mang đến những giá trị tích cực cho cuộc sống của bạn.

Nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc

Khi bị giới hạn thời gian trong một khuôn khổ nhất định, bạn buộc phải tập trung cao độ để học tập, làm việc để có thể tạo ra thành quả hài lòng nhất. Do vậy, việc tiết kiệm và giới hạn thời gian sẽ là động lực thôi thúc con người làm việc và cống hiến.

Những cách tiết kiệm thời gian hiệu quả nhất

Bạn có muốn có thêm thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi và giải trí không? Tiết kiệm thời gian để làm những điều mình muốn thực ra dễ dàng hơn bạn nghĩ. Hãy cùng áp dụng ngay các cách dưới đây:

Cất giữ mọi thứ đúng nơi quy định

Nếu bạn luôn cất chìa khóa trong ngăn kéo, bạn sẽ luôn dễ dàng tìm thấy chúng dễ dàng mỗi khi ra ngoài. Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ lãng phí thời gian để tìm kiếm chúng. Do đó, bạn nên thực hiện thói quen cất giữ những vật dụng sử dụng thường xuyên (kính đọc sách, đồng hồ đeo tay…) ở một nơi cố định. Và đặt chúng về lại nơi đó khi bạn sử dụng xong.

Đừng đa tác vụ cùng một lúc

Đó là một trong những việc gây lãng phí thời gian nhiều nhất mà hầu hết mọi người thường mắc. Tại sao? Theo một số nghiên cứu, đa tác vụ có thể làm giảm năng suất làm việc đến 40%. Bởi vì, việc chuyển từ việc này sang việc khác sẽ gây khó khăn trong việc tập trung. Và điều đó chắc chắn sẽ làm chậm tiến trình của bạn. Và giải pháp cho vấn đề này sẽ có ngay bên dưới.

Học cách tập trung

Nhiều người trong chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian chỉ vì chúng ta rất dễ bị phân tâm. Hera Việt Nam đã áp dụng nhiều phép thử. Thay vì tập trung vào một nhiệm vụ và hoàn thành trong thời gian ngắn, thử ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc. Và kết quả? Hao tốn nhiều thời gian hơn là điều đương nhiên. Vì vậy, bạn hãy tập thói quen chỉ làm một nhiệm vụ nào đó và tập trung hoàn thành trước khi chuyển sang nhiệm vụ khác. Đây là cách tiết kiệm thời gian trong ngày rất hiệu quả đấy.

Lên kế hoạch cho mọi thứ cần làm

Không quan trọng là kế hoạch được bạn thiết lập trên thiết bị điện tử hay một cuốn sổ tay. Vấn đề là bạn cần hoạch định và duy trì một lịch trình cụ thể và rõ ràng về mọi thứ cần làm.

Điều này phục vụ hai mục đích, đầu tiên, đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất cứ điều quan trọng nào, thứ hai, tiết kiệm thời gian mỗi khi bạn phải suy nghĩ nên làm gì tiếp theo. Hãy tạo lịch trình trên chiếc điện thoại thông minh của bạn để hạn chế việc “bỏ quên”.

Hành động ngay, ngừng chần chừ

Chần chừ không phải là thứ gì đó quá xấu. Tuy nhiên, việc này có thể khiến bạn gặp rắc rối nếu bạn bị chất đống bởi một núi công việc. Vì vậy, đừng trì hoãn khi bạn có thể làm điều gì đó ngay. Hãy xử lý mọi thứ khi chúng còn trong phạm vi nhỏ. Điều đó không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn giúp bạn “dễ thở” hơn so với việc bị một núi công việc “đè bẹp”.

Giảm tối đa thời gian “chết” để tiết kiệm thời gian

Bạn có thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng? Bạn có thấy ngồi trong phòng chờ máy bay hay một phòng khám nhàm chán không? Nếu có điện thoại thông minh, bạn hãy tận dụng khoảng thời gian chết này để trả lời email hoặc xử lý một công việc nào đó. Hoặc thậm chí, bạn có thể tranh thủ chợp mắt một chút. Vì nếu như thiếu ngủ, sự tập trung cũng sẽ bị giảm sút đáng kể.

Lên thực đơn trước cho bữa ăn

Một trong những cách tiết kiệm được thời gian nấu ăn hiệu quả là lên thực đơn trước khi bắt tay vào nấu nướng. Một danh sách dài những nguyên liệu cần mua được lập sẵn sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình chuẩn bị bữa ăn và đơn giản hóa việc mua sắm thực phẩm. Điều này cũng giúp bạn đỡ bị rối khi tổ chức một bữa tiệc họp mặt gia đình. Bởi việc phải bỏ dở nồi súp đang nấu và vội vã chạy ra ngoài để mua gia vị bị thiếu là điều vẫn thường xuyên xảy ra.

Nên nhớ dọn dẹp ngay lập tức khi bạn nấu nướng xong, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa sau khi ăn và khiến bạn cảm thấy không quá áp lực với đống chén đĩa khổng lồ đấy.

Ngừng lo lắng thái quá

Bạn thậm chí sẽ tăng tuổi thọ thêm 20 năm nếu ngừng việc thường xuyên lo lắng về những điều gì đó vì lo lắng trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh như stress, trầm cảm… Việc thường xuyên băn khoăn, lo lắng dường như có sẵn trong tính cách của một số người. Và nếu bạn ở trong số đó thì từ bỏ thói quen này là một việc đáng để làm đấy. Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, thì việc ngừng lo lắng còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Hãy tập cách nói không

Thật khó để nói với các đồng nghiệp rằng bạn không có thời gian để giúp đỡ họ. Thế nhưng, trong một số trường hợp, điều đó là cần thiết. Khi họ nhận ra rằng bạn từ chối giúp đỡ họ vì đang “tối mắt” vì deadline thì cũng sẽ thông cảm cho bạn thôi.

Đầu tư vào những mối quan hệ quan trọng

Bạn hãy thử suy nghĩ lại thời gian qua bạn đã tương tác với những ai, trò chuyện và có những cuộc hẹn cùng ai? Liệu cuộc hẹn đó có khiến cuộc sống bạn bị thụt lùi hoặc cảm thấy buồn phiền? Thực tế, sẽ có rất nhiều mối quan hệ thoáng qua và không giúp đỡ cuộc đời của bạn tốt hơn. Hoặc đó có thể là những buổi trò chuyện hàm ý “hơn thua”, tiêu cực và ảnh hưởng đến tâm trí của bạn. Những mối quan hệ này không chỉ khiến bạn mất thời gian mà còn hao tổn tiền bạc, tinh thần.

Thay vì vậy, bạn nên xây dựng những mối quan hệ với những người quan trọng hoặc những người năng lượng tích cực. Cụ thể, hãy xây dựng mối quan hệ với những người thông minh có tố chất sẽ giúp bạn mở mang kiến thức hơn. Hoặc đơn giản chỉ là dành thời gian cho gia đình để gắn kết tình thân chính là chỗ dựa sau những sóng gió cuộc sống.

Như vậy, bạn thấy đó đầu tư vào những mối quan hệ quan trọng không chỉ gói gọn ở việc tiết kiệm thời gian mà còn trở thành việc đầu tư thời gian và tiền bạc thông minh nhất.

Tự tạo áp lực thời gian

Để có thể xử lý công việc một cách nhanh chóng thì hãy taoh cho mình một áp lực vô hình. Điều này sẽ thôi thúc bạn hoàn thành công việc một cách tập trung trong khoảng thời ngắn hơn. Không những thế, nó giúp bạn điều chỉnh lại tác phong làm việc của mình và tạo ra một thói quen lành mạnh. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là bạn tự tạo cho mình một deadline trước thời hạn được giao. Đây là cách tốt nhất giúp bạn có thêm nhiều thời gian kiểm tra lại công việc đã hoàn thành của mình.

Tự tạo thói quen tốt

Thói quen của mỗi người khác nhau và rất khó để thay đổi. Nhưng chỉ cần bạn có một chút quyết tâm để thay đổi bản thân hằng ngày thì điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiết kiệm thời gian. Hãy đặt cho bản thân một việc cần phải làm và lặp đi lặp lại hành động đó nhiều lần. Ví dụ như đi ngủ đúng giờ hoặc đọc 20 trang sách mỗi ngày.

Tránh tối đa sự trì hoãn

Liên tục trì hoãn sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Không những thế bạn sẽ bị mất tập trung và hoàn thành không tốt công việc được giao. Hạn deadline càng nhiều sẽ khiến bạn càng trì hoãn. Vì vậy, để tránh tình trạng này xảy ra, Hera Việt Nam khuyên bạn nên tạo cho mình một kế hoạch thời gian hợp lý để sắp xếp và hoàn thành công việc tốt nhất.

Những cách tiết kiệm thời gian sẽ giúp ích bạn khá nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm sống khoa học, lành mạnh và đạt được thành công như mong muốn!

Để lại bình luận của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan